Martes, Disyembre 11, 2018

MGA DAPAT TANDAAN SA PAGBILI AT PAGPAPATITULO NG LUPA



Paano nga ba makakasiguradong ligal ang papasuking transaksyon sa pagbili ng lupa?

Unang-una, humingi ng kopya ng TITULO ng lupang bibilhin sa Register of Deeds. Bilang buyer, dapat ay mag-imbestiga kung nakapangalan ba sa nagbebenta ng lupa ang titulo. Dito malalaman kung ang titulo ay peke, may pasanin (gaya na lang kung nakasangla) o ano pa mang problema. 

Kapag walang problema sa titulo, maaari na ngayong mag-execute ng tinatawag na “DEED OF ABSOLUTE SALE” o ang kontrata ng naging bentahan ng lupa. Dapat ay nakapirma rito ang bumili (buyer/vendee) at nagbenta (vendor) at ito’y na-notaryohan.
 
Pagkatapos ng bentahan, kailangan niyo na ngayong asikasuhin ang mga requirements na isusumite sa Bureau of Internal Revenue (BIR) gaya ng Transfer Certificate of Title (TCT) na nakapangalan sa vendor, notaryadong Deed of Absolute Sale, latest tax declaration ng lupang nabili at Tax Identification Number (TIN) ng vendor at buyer.

Kapag naisumite na ang mga requirements, kailanga namang magbayad ng buyer ng DOCUMENTARY STAMP tax sa BIR. Ang vendor o iyong nagbenta ng lupa naman ang siyang magbabayad ng tinatawag na CAPITAL GAINS TAX dahil siya ay kumita sa naging bentahan.

Kapag nakapagbayad na, mag-iisyu ang BIR ng CERTIFICATE OF AUTHORITY TO REGISTER. Ito ang patunay na bayad na lahat ng tax ng lupang iyong binibili at puwede na itong irehistro at ilipat sa pangalan ng bumili ng lupa.

Ang naturang certificate ay isusumite naman sa Register of Deeds kasabay ng pagbabayad ng kaukulang transfer fees. Matapos nito, maaari na kayong ma-isyuhan ng New Owner’s Duplicate copy ng Titulo ng lupa. 

Kapag nairehistro na sa pangalan ng nakabili ng lupa ang titulo, kailangan namang isumite ito sa Municipal o Provincial Assessor’s Office para maisyuhan ng bagong Tax Declaration.

Simple lamang ang mga nabanggit na proseso pero mas mainam pa rin na maging maingat, maging mapanuri sa mga bibilhing ari-arian at ipa-rehistro ng maayos para makaiwas pa sa mas malalang aberya sa hinaharap.

90 komento:

  1. papaano po kung hindi nakapangalan sa nagbebenta ang lupa. dahil ito po ay namana lang.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. tanong ko lang po ano po proseso kung marami kaming nakabili ng lupa paano po ang process nun individual po ba ang paglalakad ng mga papeles or isahan na lang po..

      Burahin
    2. magtatanong lang po ako tungkol po sa binili kong property.. nasa abroad po kasi ako at nag asikaso ay yung kaibigan ko,, sya po nagprocess ng lahat at sya ang nakapirma as representative ko ... ano po ang karapatan nya sa deed of sale na hawak namin??

      Burahin
  2. Paano po kung deed of sale palang ang hawak ng nag bebenta? Maari nya na po ba itong ibenta?

    TumugonBurahin
  3. Paano po kung hulogan na lupa ano po ng daming ggawin

    TumugonBurahin
  4. Paano po Kung Hindi nka pangalan s nagbenta ung lupa? Thank you po in advance s sagot

    TumugonBurahin
  5. Paano po ang gagawin pag ang titulo ng lupa ay malaki at small portion lang ng lupa ang bibilhin?

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Paanu po Kung namatay Yong may ari Ng Lupa pero Hindi pa nagawa Yung deed of sale

      Burahin
    2. Mgknu po patitulo ng bahay at lupa

      Burahin
    3. Paano po ang gagawin pag ang titulo ng lupa ay malaki at small portion lang ng lupa ang bibilhin

      Burahin
  6. Paano po Kung ung lupang ipinama ay apat silang maghahati at ung isa ay balak Ng ibenta ung knyang parte ano po dapat gawin

    TumugonBurahin
  7. Salamat po sa mga kaalaman kung paanu ang tamang proseso ng pag bili ng lupa..

    TumugonBurahin
  8. paano po pag hulugan palang ang lupa
    okay lang ba na kahit may kasulatan lang ??

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Pano pag nabayaran na namin ung lupa sa halagang nagkasunduan namin, barangay Lang po hawak naming kasulatan anu po ang una naming Gagawin para mapa titolo po namin ung lupa sa pangalan Ko na bumili

      Burahin
  9. Paano po kong hindi po nkapangalan sa vendor un lupa at binibinta po sakin at pag patituluhan daw po at ederitso na po s aking pangalan at ako daw po gagastos?anu po ng tamang gawin po.
    Thanks po

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Magkano po ang patitupatitulo ngbahay at lupa?may binebenta po kasing bahay at lupa sa akin pero wala pang titulo kaya ako daw po ang magpapgawa ng titulo at tatlo ang may ari ng lupa..ano po ang dapat kong gawin o ano po ang tamang gawin salamt po sa tugon..

      Burahin
  10. pwde bang patituluhan agad amg nabiling lupa na rigths lng.

    TumugonBurahin
  11. Magkano po sakali ang magiging gastos ng pagpatransfer ng title kng halimbawa ang halaga ng property ay 2751000?at ilang buwan ang Proceso thanks

    TumugonBurahin
  12. Kung sakali po na bibili ako ng bahay at lupa pero di pa nakapangalan sa nagbebenta ano po ba ang dapt gawin? ang sabi sa akin ng vendor kung makabayad na daw ako ng halagang napag ussapan namin ng pagbili ng bahay at lupa bbayaran na raw nila ang 8months remaining nila sa developer. at kami na ng vendor at vendee agng maghaharap sa developer para i endorsed na ako na ang nag mamay ari ng bahay at lupa at sa pangalan ko na sya ipo process. Pls help ano po ba maipapayo nyo? maraming salamat. God Bless po.

    TumugonBurahin
  13. may tanong lang po ako, Yung lola ko po nung buhay pa sya ay na ibenta nya po ang aming lupa sa kapatid mismo ng aking ina. Pero nag pirmahan lang po sila sa simpleng papel at walang kahit anong tatak galing sa abugado o barangy. Ngayon po gusto kame paalis nung tiyahin ko na nakabili po nitong bahay. At may simpleng usapan lang po kame na babayaran namin paunti unti pero ayaw po nyang pumayag gusto nya po kaming paalis . Nasa amin po ang titulo ng lupa na nakapangalan pa din po sa namatay na lola ko. Ano po bang laban namin? Maraming salamat po sa inyong sagot.

    TumugonBurahin
  14. Question po pano po pag yung may ari ng lupa ay patay na at ibenenta ito ng isa sa kanyang mga anak. Ano po ba ang magiging requirements nito or pano ang magiging proseso. Salamat po sa tugon.

    TumugonBurahin
  15. Anu po ung approved plan? Humingi po kasi ng pera samen pambayad da approved plan.

    TumugonBurahin
  16. Magkano po kaya mag pa titulo ng 500 sqm may nabili kasi akong lupa

    TumugonBurahin
  17. Papaano po kung ipapabenta lang namin lupa namin sa tita ko. Manebenta po ba agad yun ilang buwang po ba mag benta ng lupa. Tsaka nag padala na kami ng spa katunayan na pinapayagan namin syang ibenta ung lupa namin.

    TumugonBurahin
  18. Paano po kung ang lupa ay naka pangalan pa sa namayapang nagulang? May mga kailangan pa po ibang papeles? Salamat po sa sagot.

    TumugonBurahin
  19. Paano po kung ang lupa nabili ko ay april 17,2017 pa po at hindi ko pa po napatituluhan may penalty po ba iyon kung sakaling ngayon po ako magbayad ng tax sa bir.salamat po

    TumugonBurahin
  20. May nagsanla tira po sa akin ng bahay,at ako o ang naghuhulog ng NHA sa pangalan po ng may ari, ngayon po ibinibinta na po sa akin. ano po ang mga dapat na mga dukomento na dapat ko pong makuha sa may ari para,katunayan ma ito ay akin ng mabili

    TumugonBurahin
  21. Tapos n po namin bayaran ang lupa ngunit ayaw kmimg bigyan ng deed of sale kasi hindi pa naittransfer sa pangalan ng nagbenta yung lupa yung lupa kasi pamana ng magulang aa kanya

    TumugonBurahin
  22. Ano pong dapat panghawakan na mga papeles ng nakatira sa lote na naiward lang?

    TumugonBurahin
  23. At paano lakarin na para mapasa kanila na ang lote.

    TumugonBurahin
  24. Kailangan pa po bng itransfer ang registration ng lupa sa bumili pra s pagpapatitulo ng lupa, ano2 po ang proseso n su2nod para makapagpatitulo ng lupa, ang lupa po ay nabili lamang sa isang tao at wala p itong titulo

    TumugonBurahin
  25. Bibili aku ng lupa ngunit on proces daw ang title..so sa madaling sav ay righs yung lot..pwd ko po b ipapatitle at ilipat sa nem ko..paano po..salamat po sa advice..god bless u...!

    TumugonBurahin
  26. Hello po., tanong ko lang po., may magagawa po ba kami kung ang nabiling lupa ng aking ama ay gustong bawiin ng nagbenta ngayong patay na ang aking ama., may deed of absolute sale po na iniwan sa amin ang aking ama pero sinasabi ngayon ng nagbenta na wala daw po bisa yung deed of absolute sale dahil hindi pa naman daw po naipapangalan sa kanya yung minanang lupa,. Sa madaling salita wala daw po kaming magagawa kung sakali mang bawiin nila yung lupa...

    TumugonBurahin
  27. pano po pag waiver og rights lng at kasulatan sa barangay ang documents ng lupa na binibinta? ok lng po ba yon?

    TumugonBurahin
  28. May itatanung lang po ako May namana ang nanay ko na lupa sakahan sa kanyang mga namayapang magulang.ngayon ng nagsanla ng kaunting kapirasong lupa 150sq meter lang poh sa halagang 75k. sa kanyang mana .s hindi inaasahan namatay ang nanay ko at matagal nrin patay tatay ko lima kami ng kapatid ako panganay. at ngayon un taong pinagkasanglahan ng lupa ipinasukat niya eto dahil s patay na si nanay ko sabi niya binili raw niya noong nabubuhay pa nanay ko.pero tlga ng sangla lang kht walang kasulatan...ang problema ko po sa dahil pinatitulohan nraw niya sa ganun ganun n lang pag kkaalam ko malaki pa utang nung s BIR.dhl sa dati NMN un sakahan na hnd mahulihan ng aking lolo at lola DHL nllugi s palay.anu poh habol at maari kung gawin upang mahadlangan sila sa binalak nila.at saan mga ahensya ko dapat tignan oh mg reklamo sakali lumusot na May titulo nga.maraming salamat poh

    TumugonBurahin
  29. meron pong nagbnnta sakin rights lang peo may hawak sila na papeles galing sa notary. ano po bang dapat gawin.

    TumugonBurahin
  30. Sino po ba talaga ang dapat mag lakad ng titulo ang bumili or ang pinag bilhan ng lupa??

    TumugonBurahin
  31. july 13 2020.may itatanong lng po ako.may binibili po kmi lupa ngaun po yung lupa po e sa kpatid po ng nanay ko.tapos yung kapatid po ng nanay ko e namatay na dalaga po sya.ngaun po napgkasuduan po nilang magkakapatid na ibenta sa akin ang lupa.ang tanong ko po e yung mgkakaptid po va ang pipirma sa deed of sale salamat po

    TumugonBurahin
  32. May gusto kaming bilhin na Lupa pero walang titulo Ang Sabi NG may Ari pasukat nya Ang Lupa at papagawanpadaw nya NG titulo Ito ok Lang ba yun.salamat Sana masagot Ang tanong ko

    TumugonBurahin
  33. Paano po king OHA yung tittle nh house?

    TumugonBurahin
  34. May nabili along lupa extra judicial settlement,tax Dec at deed of sale s pgitan Ng dating may Ari at sa seller Ng lupa,nailipat n Po ung tax Dec s pangalan ko,paano ko Po Ito mapapatitulohan sir

    TumugonBurahin
  35. May karapatan po ba ang mga tao o grupo na nag donate sa iyo ng bahay kung ang bahay naman ay nakatirik sa lupa na pag mamay ari mo at titulado.

    TumugonBurahin
  36. paano po kung pinagbibili ng nanay ko yun lupa 2008 pero hanggang ay d pa mabayaran lahat. lagi nangangako nsa brgy na pi ang kaso pero d napunta un bibili ng lupa. kulang pa po sya ng 325k, pagkatapos po ng hearing sa brgy. at d cya pumunta pede na pi ba nming ipagbili sa iba un lupa. ibabalik nmin sa kanya un inihulog niya. slamat po

    TumugonBurahin
  37. Tanong ko lang po kasi ang asawa ko binenta niya ang lupa namin at nagpagawa cla kasama ang nakabili ng deed of sale, pero ang nakalagay sa deed of sale ay nandon din ang pangalan ko at pineke nila ang aking signature wla cla maituro kung cno ang gumaya sa signature ko..pwede po ba namin bawiin ang lupa?

    TumugonBurahin
  38. tanong co Lang po .. yung bahay po namin ngaun kami nag babayad pero ndi po saaken nakapangalan sa bayaw co po asawa ng kapatid co .. pero ndi cLa kasal ng kapatid co ano po ba pedeng kasulatan na aco nag babayad ng bahay sa bayaw co pangalan .. salamat po

    TumugonBurahin
  39. Nakapag down na kami ng 50% ng price ng lupa na bibilhin namen.,May kasulatan kami na nakapag down na ako ng 50%,pero ang naka perma sa seller ya hindi yong May ari ng lupa.?pwede ba yon?

    TumugonBurahin
  40. Panu po ba kung ang nabilhan namin nang lupa ay deed of sale lang po ang hawak pwede po ba kaming maka pa deed of sale para may hawak kaming papel.na nagpapatunay na nakabili kami nang lupa sa nag benta na ang hawak ay deed of sale lang po

    TumugonBurahin
  41. talaga po bang kailangan mag pa oha muna bago magpa tittle magkaiba po ba talaga ang bayad nun ?ano po ba pinag kaiba nun oha at tittle need an advice please thanks

    TumugonBurahin
  42. Magtatanong po Sana ako!
    Paano po Kung ang buyer ay hiningi lahat ng original documents sa nagbebenta tapos ayaw nya ito I balik may pinirmahan po ang akong Papa sa xerox ng ID nya.
    Nabayaran nadin po ng bumibili ng lupa ang tax Dec.
    MAY posibilidad po ba na mailipat agad ng buyer ang pangalan ng Lupa sa kanya?

    TumugonBurahin
  43. Sino po pwd mahingi an ng Legal advice
    Pls. Pahelp nmn po

    TumugonBurahin
  44. Pano po kaya ang tamang proseso ng sa aming lupa...yon po kasing lupa ng father q ay naibenta na po nila pero yon pong kinatatayuan mg bahay q ay labas sa titulo at ritaso daw po yon pero kinukuha parin po xa ng nakabili ng lupa eh labas na po aq sa titulo na nabili nya...pano po ang dapat kong gawin...salamat po sana matugunan ang katanungan q

    TumugonBurahin
  45. Tanong ko lng po..kaylangan po ba na may copya ng deed of sale ng bahay ang mismong nagbenta nito samin..may karapatan po ba kaming tumanggi kung ayaw namin mgbigay ng kopya..maraming salamat po..

    TumugonBurahin
  46. Tanong ko lang po, Mayroon po bang mga kaso na yung unang mayari diumano ng lupa ang maipapasa sa bagong May ari ng lupa gaya ng estafa subalit napatituluhan naman nong bagong May ari ng lupa ? At ngayon na ibinibenta na ng bagong may-ari ay May lumalabas nga raw na ganitong sitwasyon, May kaso ang lupa! Subalit ayon naman sa bagong may-ari ay nalinis at nagayos naman nila ang titulo Nong ito'y kanilang nabili.

    TumugonBurahin
  47. Papaanu po malalaman kung naka sanla o may problema yung ibenebentang lupa. At anu po mangyayari pag nabili ang lupa na ibenta saiyo pero ito pala ay naka sanla o may problema

    TumugonBurahin
  48. Ok lng po ba n deed of sale lang ang papanotaryo at mging katibayan n binili ang lupa.kac po yung lupa na bibilhin q ay subdivide at nakapangalan kay seller.ano po mga papers o documents na dapat ayusin pra cgurado wala aberya sa pagbili?

    TumugonBurahin
  49. Panu po Kung d pa nakapangalan ung titulo sa nag bebenta ng lupa..dahil ito ay pamana lamang ng mga magulang at namatay na ang nagpamana.

    TumugonBurahin
  50. 2.45 million ung nakuha ung bahay sa isang subdivision, ang sinisingil sa akin na miscellaneous fee is 350k kapag cash at aabot naman ng 450k kapag bank loan. tama po ba sila sa singil, para kasi masyadong over price.

    TumugonBurahin
  51. 2.45 million ung nakuha ung bahay sa isang subdivision, ang sinisingil sa akin na miscellaneous fee is 350k kapag cash at aabot naman ng 450k kapag bank loan. tama po ba sila sa singil, para kasi masyadong over price.

    TumugonBurahin
  52. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  53. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  54. Paano po kung deed of sale pang po ang hawak pong katibayan ng vendor at notarized nmn po sya. Pero po sabi naka process napo ang transfer for title sa pangalan po nya. Kaso po wala pa po sabi asa RD napo inaantay nalang daw po ano po gagawin dun okey lang po ba katibayan ko ang deed of sale na pinagawa po sa municipyo na notary po.

    TumugonBurahin
  55. Hello po, nakabili po ako ng lupa na awardee ng DAR, ngayon gusto ko po malipat na sa aking pangalan ang titulo. Ano po ba ang mga hakbang na dapat kung gagawin.
    Maraming salamat po

    TumugonBurahin
  56. Hi po paano po kung yun nabiling lupa is ayaw magbigay ng right of way at hindi pa naibibigay sa buyer yun titulo kahit na fully paid na ano pong mga hakbang na pwede gawin nun nakabili po.

    TumugonBurahin
  57. good morning po, anu po gawin nmin, kc benta ng magulang ko yung bahay at lupa, nagdown payment lang po yung bumili tapos pinaayos na nila yung bahay, pero na namn po nafully paid. pwede po ba namin bawiin na lang yung pinagkabentahan..anu po ang pwedeng gawin gusto po namin na mabalik na lang po sa min yung bahay. salamat po

    TumugonBurahin
  58. Namatay na po ang nakapangalan sa papel ng lupa, nagbenta samin ang isa sa mga anak nya, ang sabi meron siyang authority na magbenta.. nakakabenta din naman po siya tlaga.. may pinapirmahan po ako sa kanyang kasulatan na nagbayad kmi ng halagang napag-usapan at notarized na din po ito.. ngayun po namatay na din ang nagbenta sa akin ng lupa at sabi ng mga kapatid wala daw po bisa ang notarized na kasulatan ng aming pagbabayad.. ano po ang maaaring gawin?

    TumugonBurahin
  59. Magbabayad po ba ng equity kahit ito ay rights lamang at Wala pang titulo?

    TumugonBurahin
  60. Magbabayad ba ng equity kahit ito ay rights lang at Wala pang titulo ang lupa?

    TumugonBurahin
  61. Obligado po ba ang may are ng lupa na magbigay ng daan sa taong nakabili sa kanyang lupa?
    NASA gitna po kami at walang madaanan, gusto nilang pabayaran sa akin yung bakante lupa sa likod ng kanilang bahay para gawin naming daan palabas, 60k po ang hiningi nila.

    TumugonBurahin
  62. ask ko lang poh papaano kung iyon nabili lupa namin ay ang titulo ay nkapangalan pa sa knilang magulang na patay na, kninu tin number ang ggamitin sa BIR un ba sa mga anak na ngbenta o dun sa mismo nkapangalan sa titulo ng lupa? Marami poh salamat.

    TumugonBurahin
  63. Hi po good day po
    Ask ko lang po paano po pag bibili ka ng lupa pero ang nakapangalan sa titulo ay ung pinagbilhan nung nagbebenta pa hindi nya nailipat sa pangalan nya bago ibenta?

    TumugonBurahin
  64. hello po ,
    Ask ko lang po kung ,naibenta napo sa Amin ang lupa at wala pong titulo, katibayan lang po na sa Amin naibenta ang lupa , panu po kung babawiin ng anak ng nag benta ng lupa , at naka Saad naman dun sa kasulatan na , walang sinuman sa mga anak ko ang nakaka angkin ng lupa na aking pag aari, may laban po ba kami dun attorney? salamat sa sagot,
    God bless

    TumugonBurahin
  65. Bakit po kaya marame yncombranses ang titulo ng lupa ibenebenta sakin

    TumugonBurahin
  66. Pwede po bang mag sukat ng lupa kahit wala silang ipinapakitang company ID

    TumugonBurahin
  67. Tanong ko Kung may nagbenta sa Lupa at hindi Alam ng may ari ano dapat gawin para demanda ko siya

    TumugonBurahin
  68. Papano po kung patay na yung may ari nang lupa pero may deed of sale po kming kapit pero ayw po ibigay smin yung titulo nang lupa sa subdivision pano po ggwin nmin

    TumugonBurahin
  69. Paano kung namatay na yung may ari ng lupa, tapos yung isa sa mga kaanak ay ibinibenta ang lupa, kaya lang may mga naghahabol na kaanak. Pwd ba ibenta?

    TumugonBurahin
  70. Panu po kung hindi pa fully paid pwede na po ba asikasuhin ang transfer?

    TumugonBurahin
  71. Ano po ang pwede ibigay na kaso sa tao nagbenta nang lupa na hindi sa kaniya?

    TumugonBurahin
  72. Anong assurance na mapa sa akin ang titulo na emancipation patent pa?

    TumugonBurahin
  73. Kung babasahin eh nagpakadali tlga , pero kung nasa actual na ay nakapahirap, kapatid ko nag aayos ng lupa ko dahil nasa province po ako , napcompute na sa bir ang taxes na babayaran pero ang problema eh verification ng tin ng seller di man Lang nasama sa mga kailangn pala ng information, Ngyon po ung seller Ayaw na nakipag cooperation samin para maayos ang tin verification nakakasakit ng ulo bkit di sinabi na una palang Dapat alam lahat ng buhay ng nagbebenta 😭 kung Sinu nany at tatay hay naku tlga pilipinas

    TumugonBurahin
  74. paano po kung ang nabilin lote ay mula sa byuda ng tagapagmana?

    TumugonBurahin
  75. Ano-ano po ang kailangang dokumento o patunay na ang lupa ay nabili sa isang byuda ng tagapagmana at anak nila?

    TumugonBurahin
  76. .,Sir/mam pano po qng nauna yung deed of sale bago ang subdivition plan ng lupa? malaki po b problem yun? salamat po s kasagutan

    TumugonBurahin
  77. Paano po kapag ang hawak lang po ng bumili ay Letter of Agreement at walang deed of sale, tapos patay na po ang nagbenta? At ngayon po ay hinahabol ng mga kamag-anak yung lupa? Ano pong dapat na gawin nong bumili ng lupa? Magagamit po ba yung kasunduan sa pagpapatunay ng rights nong bumili?

    TumugonBurahin
  78. Paano po kung ang may ari ng lupa ay patay na pero wala po ang titulo, pero meron pong kasulatan. May magkakapatid din po na kelangan maghati hati sa lupa.
    Possible po ba yun magawan ng titulo,kahit walang consent ng magkakapatid? Balewala na po ba yung kasulatan?

    TumugonBurahin
  79. may posibilidad po bang mabawi ang lupang ibinenta ng may ari kahit na ito ay may kasulatan at nagpapatunay na nagkaroon ng pagbili between the buyer and owner? ngunit walang titulong pinaghahawakan ang bumili
    may posibilidad po ba kayang mabawi ito?

    TumugonBurahin